Tuyển sinh Đại học – Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Mechanical Engineering Technology

0
335

Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí đóng vai trò nền tảng và nó hiện diện hầu hết trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh tế, góp phần tạo nên sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Chính vì thế xu hướng phát triển khoa học và kỹ thuật công nghệ cơ khí đang được quan tâm đầu tư.

Đặc biệt, sự đổi mới ngày càng mạnh mẽ của đất nước trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa thì ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí đóng vai trò hết sức quan trọng tạo đà cho đất nước phát triển. Vì vậy mà ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí được xem là một trong những ngành mũi nhọn trong tương lai.

Hiện nay, ngành cơ khí đã hình thành một số doanh nghiệp lớn có tiềm năng phát triển ngang tầm khu vực, cũng như một số doanh nghiệp có nhiều triển vọng trong các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí nông nghiệp…. Một số phân ngành cơ khí đã chế tạo được các sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn khu vực, thậm chí có thể đạt tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, các phân ngành cơ khí quan trọng như: thiết bị toàn bộ, máy động lực, cơ khí phục vụ nông – lâm – ngư nghiệp và công nghiệp chế biến, máy công cụ, cơ khí xây dựng, cơ khí đóng tàu thủy, thiết bị kỹ thuật điện – điện tử và cơ khí ô tô – cơ khí giao thông vận tải đạt kết quả thấp so với Chiến lược phát triển ngành cơ khí đã đề ra (theo Bộ Công Thương). Đây chính ta tiềm năng phát triển của ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

Triển lãm các mẫu máy – sản phẩm của đề tài khóa luận tốt nghiệp của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

 

I. THÔNG TIN CHUNG

  1. Tên chương trình đào tạo (bằng tiếng Việt): Công nghệ kỹ thuật cơ khí
  2. Tên chương trình đào tạo (bằng tiếng Anh): Mechanical Engineering Technology
  3. Tên viết tắt của chương trình đào tạo: MET
  4. Trình độ đào tạo: Đại học
  5. Loại hình đào tạo: Chính quy
  6. Mã ngành đào tạo: 7510201
  7. Thời gian đào tạo: 4,5 năm
  8. Ngôn ngữ đào tạo: Tiếng Việt
  9. Khối lượng kiến thức toàn khóa: 158 tín chỉ
  10. Văn bằng tốt nghiệp: Bằng kỹ sư

Xem thêm thông tin tuyển sinh năm 2024 tại đây

II. CÁC KHỐI KIẾN THỨC/ MÔN HỌC

Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí là ngành ứng dụng các kiến thức khoa học cơ bản như: toán, vật lý, tin học… và kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành cơ khí như nguyên lý máy, thiết kế chi tiết máy, vật liệu cơ khí, sức bền vật liệu, dung sai đo lường kỹ thuật… gia công kim loại, Công nghệ CAD-CAM/CNC, máy nông nghiệp, máy nâng chuyển, kỹ thuật sử dụng và sửa chữa máy, truyền động thuỷ lực và khí nén… để giải quyết các vấn đề về tính toán thiết kế, lựa chọn giải pháp công nghệ để chế tạo các sản phẩm cơ khí; khai thác, vận hành các thiết bị cơ khí; nghiên cứu, triển khai, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ về hệ thống cơ khí; tổ chức, quản lý và chỉ đạo sản xuất trong các doanh nghiệp cơ khí hoặc các lĩnh vực liên quan.

III. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

  • Kiến thức

Chương trình đào tạo trang bị cho sinh viên các kiến thức về khoa học tự nhiên, tin học, ngoại ngữ. Có kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành đáp ứng năng lực nghiên cứu phát triển, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa và quản lý các hệ thống máy móc thiết bị cơ khí và cơ khí – tự động hoá.

  • Kỹ năng

Chương trình đào tạo trang bị kỹ năng chuyên môn về Công nghệ kỹ thuật cơ khí; các kỹ năng khởi nghiệp, giao tiếp, làm việc nhóm, tác phong làm việc chuyên nghiệp, độc lập và sáng tạo, có thể làm việc được trong môi trường hiện đại, đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0.

  • Năng lực tự chủ và trách nhiệm

Chương trình đào tạo xây dựng năng lực nghề nghiệp để có thể thực hiện các vấn đề liên quan chuyên môn và năng lực tự chủ với cá nhân, xã hội; có đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm công dân, có thể tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

VI. CHUẨN ĐẦU RA

Kiến thức

– Sử dung được kiến thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và môi trường làm nền tảng tư duy để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật cơ khí một cách khoa học và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghiệp 4.0.

– Áp dụng được kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để tính toán, thiết kế, lập bản vẽ kỹ thuật, lập các giải pháp công nghệ gia công tiên tiến và tiếp cận được với hệ thống sản xuất tự động. Có thể quản lý và điều hành hệ thống sản xuất cơ khí và tự động hoá; đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp.

– Vận dụng được kiến thức chuyên ngành để chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa các máy móc thiết bị cơ khí, cơ khí – tự động hoá trong các hệ thống sản xuất công  nông nghiệp, chế biến nông sản phẩm thực phẩm. Đồng thời vận  dụng được các kiến thức về ngành và nhóm ngành để có thể phân tích, đánh giá, phản biện và đưa ra các giải pháp hợp lý để giải quyết các vấn đề chuyên môn về Cơ khí và Tự động hóa.

Kỹ năng

– Kỹ năng nhận thức: Phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề; phản biện và học tập suốt đời.

– Kỹ năng thực hành: Sử dụng trang thiết bị, vật liệu và công nghệ trong phòng thí nghiệm và sản xuất; nghiên cứu và khám phá tri thức trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

– Kỹ năng số, nghiên cứu và tính toán: Ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề trong học tập, nghiên cứu và nghề nghiệp; sử dụng công cụ toán, các phần mềm thiết kế chuyên môn thuộc lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật cơ khí và tự động hóa.

– Kỹ năng mềm: Sử dụng hiệu quả các hình thức giao tiếp và thuyết trình trong học tập và nghề nghiệp; năng lực ngoại ngữ đạt trình độ bậc 3/6 của Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; có thể làm việc nhóm và hợp tác trong và ngoài lĩnh vực chuyên môn

Năng lực tự chủ và trách nhiệm

– Năng lực thực hành nghề nghiệp: Thực hiện tốt và có trách nhiệm đối với các vấn đề chuyên môn Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

– Trách nhiệm với xã hội: Thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, tính chuyên nghiệp, đạo đức chuyên môn và nghề nghiệp.

V. VỊ TRÍ VÀ CƠ HỘI VIỆC LÀM

– Kỹ sư thiết kế, vận hành hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, thiết bị tự động, hệ thống sản xuất tự động tại các công ty về cơ khí, điện – điện tử tại các nhà máy sản xuất.

– Nhân viên tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, thi công và chuyển giao các dây chuyền hệ thống cơ khí, có thể tiếp cận nhanh và làm chủ được hệ thống sản xuất tự động tại các doanh nghiệp cơ khí, các nhà máy sản xuất.

– Giám đốc kỹ thuật, trưởng bộ phân kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp liên quan đến cơ khí, cơ khí – tự động hoá.

– Làm chủ doanh nghiệp hay khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ khí.

– Cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước liên quan đến lĩnh vực cơ khí, cơ khí – tự động hóa.

– Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các viện, trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực cơ khí, cơ điện tử.

Các kỹ sư Công nghệ kỹ thuật cơ khí ưu tú.

Xem thêm Cơ hội việc làm ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí tại đây

VI. THÔNG TIN KHÁC

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí có cơ hội được tham gia nhiều sân chơi chuyên ngành và thể thao trong và ngoài trường hàng năm.

Hội thi tay nghề cơ khí hàng năm

Hội thi “Tay nghề Hàn năm 2021”, một sân chơi chuyên ngành dành cho các sinh viên Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí

Giải bóng đá liên khoá ngành cơ khí hàng năm

GIẢI BÓNG ĐÁ LIÊN KHÓA NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ KHÍ

Sinh viên Công nghệ kỹ thuật cơ khí k50 tham gia Cuộc thi Xe sinh thái tiết kiệm năng lượng do Công ty Honda Việt Nam tổ chức tại Hà Nội năm 2020

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ TƯ VẤN TUYỂN SINH

Hotline: 0888.011.101; 0234.3514294;
Email: 
tuyensinh@huaf.edu.vn;
Website: 
tuyensinh.huaf.edu.vn;  ckcn.huaf.edu.vnhuaf.edu.vn;
Zalo: Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế