HỘI THI KỸ NĂNG TAY NGHỀ KỸ THUẬT CƠ KHÍ VÀ SEMINAR CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP, CƠ HỘI VIỆC LÀM VỚI KỸ SƯ NGÀNH CƠ KHÍ NĂM 2024

0
1279

Tiếp nối thành công của 3 hội thi kỹ năng tay nghề Kỹ thuật Cơ khí trước đây và sự cần thiết của hội thi tay nghề với sinh viên  nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí nhằm trang bị cho sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng tay nghề tốt, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về lĩnh vực kỹ thuật cơ khí.

PGS.TS. Đỗ Minh Cường – Trưởng BM Trưởng BTC phát biểu khai mạc

Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2023-2024, được sự đồng ý và chỉ đạo của ban chủ nhiệm khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm Huế. Ngày 23/3/2024, Bộ môn Kỹ thuật Cơ khí (đơn vị quản lý ngành đào tạo Công nghệ kỹ thuật cơ khí) đã tổ chức hội thi kỹ năng tay nghề cho toàn thể sinh viên đang theo học ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí thuộc khoa (từ khoá 54 đến khoá 57). Đây là hội thi tay nghề sinh viên ngành kỹ thuật cơ khí lần thứ 4, với sự tham gia của 23 đội thi đến từ hơn 100 sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí của các khoá đang theo học tại khoa. Song song với hội thi còn diễn ra Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm học tập, hoàn thành kế hoạch học tập ngành Cơ khí và chia sẻ cơ hội việc làm trong và ngoài nước lĩnh vực kỹ sư Cơ khí với toàn thể SV đang theo học ngành Cơ khí tại Khoa.

Khai mạc hội thi tay nghề Cơ khí và chia sẻ kinh nghiệm cơ hội việc làm kỹ sư cơ khí năm 2024

Đồng hành, tham gia và tài trợ cho hội thi năm nay, công ty TNHH cung ứng nhân lực TG (đơn vị hợp tác với khoa để giới thiệu các kỹ sư ngành kỹ thuật cơ khí, cơ điện tử, kỹ thuật cơ sở hạ tầng, công nghệ thực phẩm,…đi internship (thực tập hưởng lương) và làm việc tại Nhật bản) và đại diện cựu sinh viên ngành Cơ khí – Cơ điện tử đang làm việc tại công ty ô tô Trường Hải, thuộc tập đoàn THACO.

Đến với Hội thi, các em sinh viên sau khi đã được đào tạo và trang bị các kiến thức liên quan đến phần mềm thiết kế cơ khí như: AutoCad, Soliodworks, Inventor,…sẽ sử dụng để tham gia thiết kế hệ thống, cơ cấu và chi tiết cơ khí; đây là những phần mềm cần thiết và công việc cụ thể với kỹ sư Công nghệ kỹ thuật cơ khí làm việc sau này. Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng trong và ngoài nước luôn quan tâm và yêu cầu với kỹ sư ngành kỹ thuật cơ khí khi tham gia làm việc tại đơn vị.

Phòng thi tay nghề cơ khí năm 2024
Các đội đang dự thi

Sau các vòng thi rất gay cấn, căng thẳng từ các đội thi. Đội CK17 với trưởng nhóm là Phạm Anh Tuấn lớp CK54 đã giành giải Nhất của Hội thi. Trao đổi về thành tích của đội, SV Phạm Anh Tuấn chia sẻ “Qua theo dõi và tham gia với hội thi các năm trước đây cùng các anh đi trước, với các buổi semina, chia sẻ về cơ hội việc làm, hành trang SV lập nghiệp cần thiết của kỹ sư Cơ khí với đại diện các doanh nghiệp, công ty khi đến gặp và phỏng vấn sinh viên đều quan tâm và trao đổi với em về việc cần thiết của các phần mềm thiết kế cơ khí cho công việc sau này. Nên em và nhóm, cũng như các bạn trong lớp đã rất tích cực học tập, tìm hiểu và thực hành nhiều để thành thạo trong sử dụng các phần mềm này, từ đó giúp cho em tìm kiếm được các vị trí công việc và công ty tốt để đi làm sau này, trong đó có thể đi làm việc tại Nhật Bản, Đức, Úc,…”

Đội đạt giải nhất Hội thi

Phát biểu khai mạc Hội thi, PGS.TS. Đỗ Minh Cường – Trưởng bộ môn Kỹ thuật cơ khí/trưởng BTC Hội thi đã nhấn mạnh “Kỹ năng tay nghề là điều rất cần thiết với kỹ sư Kỹ thuật cơ khí lập nghiệp sau này khi hầu hết công việc, vị trí việc làm của kỹ sư kỹ thuật cơ khí đều cần đến các phần mềm, ứng dụng để thiết kế, đặc biệt là trong thời đại 4.0 hiện nay. Đó cũng là lý do mà trong những năm trở lại đây, Bộ môn luôn tổ chức Hội thi kỹ năng tay nghề sinh viên Kỹ thuật Cơ khí để giúp các em sinh viên đang theo học tại khoa được trang bị kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp hoạt động sản xuất liên quan đến kỹ thuật cơ khí sau này”.

Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm học tập và cơ hội việc làm kỹ sư Cơ khí

Tiếp theo sau hội thi là phần chia sẻ về kinh nghiệm để đạt kết quả cao trong học tập và thực hiện các đồ án thuộc chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí tại Khoa của đại diện SV lớp CK54 và phần chia sẻ về những kinh nghiệm, những kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như cơ hội làm việc với kỹ sư Cơ khí tại công ty ô tô Trường Hải, thuộc tập đoàn THACO của kỹ sư Nguyễn Đăng Sửu (cựu SV ngành Cơ khí của khoa, trưởng nhóm Cựu SV Cơ khí – Cơ điện tử của khoa tại THACO). Ngoài ra, SV còn được chia sẻ những thông tin về cơ hội việc làm, thực tập hưởng lương với kỹ sư, SV ngành Cơ khí tại Nhật Bản, châu Âu đến từ công ty TNHH cung ứng nhân lực TG.

Nhóm CSV Cơ khí tại THACO chia sẻ kinh nghiệm việc làm kỹ sư Cơ khí tại THACO

Trao đổi tại Hội nghị, anh Võ Văn Tố – giám đốc công ty TNHH cung ứng nhân lực TG đã chia sẻ “hiện tại các thị trường như Nhật Bản, Đức rất cần kỹ sư ngành Kỹ thuật cơ khí sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế cơ khí để sang làm việc. Tôi cũng đã từng làm việc tại Nhật bản sau khi ra trường, thấy được nhu cầu của các nước về kỹ sư lĩnh vực này là rất lớn; nên sau khi về nước, tôi đã hợp tác với Khoa và Bộ môn để có định hướng cho các em đi làm việc kỹ sư và SV đi thực tập tại các nước có nền công nghiệp phát triển trên thế giới”.

Anh Võ Văn Tố – GĐ công ty THNN TG giới thiệu cơ hội thực tập, việc làm kỹ sư Cơ khí tại Nhật bản

Kỹ sư Nguyễn Đăng Sửu trao đổi “các vị trí việc làm kỹ sư cơ khí tại công ty ô tô Trường Hải cũng như tập đoàn THACO là rất lớn. Tuy nhiên, mỗi một SV phải biết cần trang bị những kỹ năng, kinh nghiệm, đặc biệt là sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế Cơ khí nào cũng như cần có những kỹ năng và thái độ tốt để đáp ứng được các yêu cầu của công ty, tập đoàn. Từ đó có được công việc phù hợp, quyền lợi và chính sách tốt đến từ công ty với các em sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Hội thi đã kết thúc thành công, để lại nhiều cảm xúc và hào hứng với sinh viên ngành Kỹ thuật Cơ khí. Đặc biệt, tất cả sinh viên các khoá, từ năm đầu đến năm cuối đều được tham gia, tiếp cận và hiểu được sự cần thiết, trang bị cho mình kỹ năng tốt cho việc làm của bản thân sau này và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Trao giải hội thi tay nghề 2024

Xin cảm ơn các đơn vị, các em cựu SV đã tài trợ, đồng hành và có những chia sẻ các thông tin rất cần thiết với SV và chương trình. Hẹn gặp lại các đơn vị và SV trong các hoạt động tiếp theo và năm 2025.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here