Home Khoa học công nghệ & HTQT Khoa học công nghệ Đánh giá tổng kết hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2015

Đánh giá tổng kết hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2015

0
Đánh giá tổng kết hoạt động KHCN giai đoạn 2011-2015

Trong công tác nghiên cứu khoa học, CBGV Khoa Cơ khí Công nghệ đã chủ động đề xuất và chủ trì cũng như tích cực tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ các cấp, cũng như đề tài, dự án chuyển giao KHCN các Tỉnh trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên như đề tài nghiên cứu thiết kế máy đào lạc, đề tài liên kết nghiên cứu xây dựng mô hình nhà lưới trồng hoa tại Hà Tĩnh, đề tài liên kết nghiên cứu ứng dụng năng lượng mặt trời để sấy tỏi ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, đề tài liên kết nghiên cứu bảo quản và chế biến kiệu ở Hương Trà, Thừa Thiên Huế, bảo quản lạc Nghệ An, nghiên cứu điều tiết quá trình sinh tổng hợp etylen để kéo dài thời gian bảo quản chuối tiêu, nghiên cứu sản xuất chitosan oligosacc-harides và ứng dụng trong phòng trừ bệnh thán thư hại xoài sau thu hoạch, sản xuất sữa đậu nành giàu probiotic góp phần phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống.
Đặc biệt, đáng chú ý có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và công nghệ nổi bật như “Xây dựng mô hình ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng chế biến, tiêu thụ sản phẩm măng ở Gia Lai” do TS. Nguyễn Văn Toản chủ trì. Đề tài đã ứng dụng Khoa học công nghệ và đã chuyển giao thành công vào cuộc sống tại Công ty TNHH Hương Đất An phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tăng cao hiệu quả kinh tế đối với người dân trồng măng tại các địa bàn trồng măng thuộc các huyện miền núi tỉnh Gia Lai. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo lò đốt tạo Bioc-har từ trấu và rác thải nông lâm nghiệp” do ThS. Phạm Xuân Phương chủ trì. Đây là đề tài thuộc Dự án sau thu hoạch IRRI-ADB-Vietnam đã được đánh giá tốt và nhận được nhiều sự quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng viết bài, đưa tin.
Bên cạnh đó còn nhiều hoạt động khoa học công nghệ đạt giải thưởng như các đề tài nghiên cứu dụng “ Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp etylen và ứng dụng trong bảo quản tươi chuối tiêu (Giải thưởng Cố Đô tỉnh Thừa Thiên Huế, 2012; giải ba VIFOTEC, 2012). Đây là đề tài đã ứng dụng Khoa học công nghệ mới và đã chuyển giao thành công vào cuộc sống. Tăng cao hiệu quả kinh tế đối với người dân trồng chuối tại các địa bàn trồng chuối để nội tiêu và xuất khẩu.
Đề tài “Thiết bị chưng lọc nước ngọt từ nước biển sử dụng năng lượng mặt trời” do TS. Đinh Vương Hùng chủ trì. Sản phẩm của đề tài có giá trị thực tiễn cao, có thể áp dụng ngay trong điều kiện biển đảo.
Đề tài nghiên cứu chế tạo “Dây chuyền thiết bị chế biến sắn khô năng suất 100 tấn/ngày” do ThS Phạm Xuân Phương chủ trì. Dây chuyền bao gồm thiết bị làm sạch sơ bộ, cắt thái (dạng lát hoặc thỏi), hệ thống sấy tĩnh đảo chiều, làm nguội, đóng bao có công suất từ 50 – 100 tấn sản phẩm khô/ngày. Giảm được sức lao động nặng nhọc cho con người trong sơ chế sắn khô. Tạo ra sản phẩm ổn định về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tế về nguyên liệu cho chế biến thức ăn chăn nuôi góp phần đa dạng hóa sản phẩm cung cấp từ trồng sắn. Tạo sự ổn định cho thị trường sản xuất và thu mua sắn đặc biệt là tại những vùng trồng không tập trung, không phải lài vùng nguyên liệu của các nhà máy tinh bột sắn.
Đề tài “Mô hình nhà lưới bán tự động trồng rau và hoa” do TS Nguyễn Quang Lịch chủ trì. Đề tài nghiên cứu thiết kế nhà lưới bán tự động phục vụ sản xuất rau an toàn và hoa tươi phù hợp với điều kiện Hà Tĩnh, Sở KHCN Hà Tĩnh.
Đề tài “Mô hình trình diễn kỹ thuật phòng trừ nấm Aspergillus flavus ở lạc trên đồng ruộng và sau thu hoạch”. Đề tài đã được Sở Nông nghiệp và PTNT nghiệm thu và triển khai mô hình này vào các hộ nông dân trồng lạc ở 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Mô hình thực hiện theo quy trình canh tác lạc nhằm giảm thiểu nhiễm nấm Aspergillus flavus đã thấy những hiệu quả rõ rệt so với đối chứng, tỷ lệ cây chết do nhiễm nấm giảm 10-20%, lạc bảo quản kéo dài thời gian từ 3-6 tháng mà không bị nhiễm nấm và hàm lượng độc tố aflatoxin, mô hình còn có tác dụng hạn chế bệnh héo rũ hại lạc do trong mô hình sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma nên có tác dụng phòng bệnh tốt…
Trên đây là những đánh giá sơ bộ các hoạt động khoa học công nghệ nổi bật trong 5 năm qua từ 2011-2015. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here