Kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế (1999-2024)

Ngày 22/9/2024, Khoa Cơ khí và Công nghệ (CK&CN), trường Đại học Nông Lâm (ĐHNL), Đại học Huế (ĐHH) đã tổ chức thành công buổi Kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa CK&CN.

Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng

Tham dự buổi Kỷ niệm, về phía các cơ quan trung ương có: PGS. TS Nguyễn Duy Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực, Thực phẩm Việt Nam; Ông Nguyễn Thanh Dũng – Chánh văn phòng Hội Cơ khí Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng – Trưởng ban CGH và sau thu hoạch Viện nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI).

Đại diện các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước: trường ĐH Setsunan Nhật Bản, ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, Viện cơ điện nông nghiệp, Đại học Trà Vinh, trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm Đà Nẵng.

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đối tác, các nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình: Công ty CP Chăn nuôi CP VN;Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam; Tập đoàn ICOGROUP – chi nhanh TT Huế; Công ty TNHH SBC Hoàng Gia tại Việt Nam; Công ty TNHH Định Sơn Cao Dược Liệu Mai Thị Thủy; HTX Hải Yến; HTC sản xuất và chế biến nông sản Quảng Phú – Thương hiệu Huenuts; Công ty Thành Công, ty TNHH KEN EDU Việt Nam, công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện Thành Công; trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Về phía nhà trường, có sự tham dự của PGS.TS. Trần Thanh Đức – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, các lãnh đạo trong Ban giám hiệu Nhà trường; các nguyên lãnh đạo Nhà trường và Khoa CK&CN; Đại diện lãnh đạo các Khoa, phòng chức năng; Cùng với sự góp mặt của các cán bộ, giáo viên, cựu học viên, sinh viên khoa CK&CN các khóa.

Khoa CK&CN, tiền thân là Bộ môn Cơ khí nông nghiệp, trường Đại học Nông nghiệp II được thành lập vào năm 1967 ở Hà Bắc. Năm 1983 Bộ môn Cơ khí nông nghệp cũng trường chuyển vào thành phố Huế, sáp nhập với Bộ mộn Cơ điện của trường Cao đẳng Nông lâm Huế. Năm 1994, bộ môn Bảo quản chế biến nông sản thực phẩm được thành lập. Năm 1996, khóa đầu tiên của ngành Bảo quản chế biến nông sản được tuyển sinh. Năm 1997, nhà trường tuyển sinh ngành Công nghiệp và Công trình nông thonn. Ngày 15.12.1999, khoaCK&CN được Đại học Huế ra quyết định thành lập. Ngày đầu thành lập, Khoa chỉ có 14 CBVC, trong đó có 11 giảng viên, đến nay, đội ngũ của Khoa đã lên tới 51 cán bộ giảng viên với trình độ chuyên môn cao, gồm có 04 Phó giáo sư, 13 tiến sĩ, và hơn 30 thạc sĩ. Hiện tại, Khoa đang đào tạo 06 ngành đào tạo đại học, 02 ngành đào tạo thạc sĩ, 01 ngành đào tạo tiến sĩ với quy mô đào tạo hàng năm từ 750 – 1000 sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh.

PGS.TS. Nguyễn Văn Toản – Trưởng khoa CK&CN Phát biểu tại buổi Kỷ niệm

Phát biểu tại buổi Kỷ niệm, PGS.TS. Nguyễn Văn Toản – Trưởng khoa CK&CN cho biết: Trải qua 25 năm thành lập và phát triển khoa đã thực hiện thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ vào thực tế cũng như thương mại hóa sản phẩm, tạo ra những sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng vào cuộc sống và phục vụ như cầu của người tiêu dùng. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Toản chặng đường tiếp theo trong xu thế hội nhập khoa CK&CN đang có những cơ hội lớn nhưng đồng thời có nhiều thách thức và khó khăn mới để phát triển. Nhu cầu xã hội về thị trường lao động và tuyển dụng lĩnh vực cơ khí, công nghệ gần đây tăng cao, hầu hết sinh viên sau tốt nghiệp đều có việc làm đúng ngành nghề; Chất lượng sản phẩm đào tạo của khoa đã cơ bản đáp ứng được thị trường lao động, tỷ lệ sinh viên của khoa ra trường có việc làm chiếm đến 85 – 90%,  đây là cơ hội lớn cho khoa trong thực hiện các nhiệm vụ trong thực hiện nghiên cứu, phát triển theo định hướng của mình. PGS.TS nhấn mạnh chất lượng sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học là sự sống còn của Khoa CK&CN và trường ĐHNL. Tuy nhiên, Khoa vẫn gặp nhiều khó khăn khi nguồn lực cho đào tạo vẫn còn hạn chế. Đứng trước những thách thức và khó khăn đó, Khoa đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các hoạt động như cập nhật chương trình đào tạo theo hướng đạt chuẩn đầu ra, hoạt động hợp tác doanh nghiệp trên cơ sở hai bên cùng có lợi, nghiên cứu khoa học đi vào thực tế hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sản xuất, xây dựng đội ngũ đảm bảo chất lượng toàn diện về cả chuyên môn, quản lý đảm bảo nhiệm vụ xuyên suốt và trọng tâm của Khoa CK&CN.

PGS.TS. Trần Thanh Đức – Hiệu trưởng Nhà trường nêu lên những thành tích của Khoa, đánh giá cao sự phấn đấu của khoa trong thời gian qua và chúc mừng những kết quả đạt được của đội ngũ các bộ, giảng viên và sinh viên khoa CK&CN

Cũng trong buổi này, PGS.TS. Trần Thanh Đức – Hiệu trưởng Nhà trường đã nêu lên những thành tích của Khoa, đánh giá cao sự phấn đấu của khoa trong thời gian qua và chúc mừng những kết quả đạt được của đội ngũ các bộ, giảng viên và sinh viên khoa CK&CN. PGS.TS cũng đề nghị Khoa tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nhìn nhận rõ để khắc phục những hạn chế, khó khăn để toàn khoa đoàn kết, nhất trí, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy tiếp cận hoặc thích ứng nhanh với nhu cầu của thực tiễn sản xuất; xem xét mở các ngành đào tạo mới phù hợp với đội ngũ và yêu cầu của thị trường lao động; tích cực tìm kiếm những nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp; tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác với doanh nghiệp để nâng cao năng lực cho giảng viên và sinh viên.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, cán bộ giảng viên khoa Ck&CN luôn vững tin vào định hướng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ của đất nước. Đã vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực, cạnh tranh ngày càng gay gắt, tập thể khoa đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, khẳng định vị thế của mình, đáp ứng kỳ vọng của thế hệ thầy cô đầu tiên đặt nền móng đầu tiên xây dựng Khoa. Thành quả đạt được hôm nay là minh chứng rõ nét cho sự cố gắng không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Dịp này, khoa CK&CN vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công nhận danh hiệu thi đua, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, tập thể và các cá nhân trong Khoa còn được đón nhận các Bằng khen của Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực, Thực phẩm Việt Nam, Bằng khen của Hội Cơ khí Nông nghiệp Việt Nam, Giấy khen của Giám đốc ĐHH, giấy khen của BCH Công đoàn ĐHH, cùng nhiều giấy khen của các cấp lãnh đạo nhà trường. Đây không những là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, mà còn là  động lực to lớn để toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên tiếp tục phấn đấu, sáng tạo. Hứa hẹn sẽ là nền tảng vững chắc để Khoa vươn xa hơn nữa trong tương lai, góp phần đào tạo ra những thế hệ kỹ sư tài năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Ban lãnh đạo đại diện cho Khoa CK&CN nhận Cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
PGS.TS. Trần Thanh Đức – Hiệu trưởng Nhà trường đại diện trao Công nhận danh hiệu thi đua, bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo
PGS.TS. Nguyễn Duy Lâm trao Bằng khen của Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực, Thực phẩm Việt Nam
Ông Nguyễn Thanh Dũng trao Bằng khen của Hội Cơ khí Nông nghiệp Việt Nam
Tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo Khoa CK&CN
Tặng hoa tri ân cựu giáo chức của Khoa
Trao học bổng cho các bạn sinh viên

Cũng trong buổi này, Ông Cao Huy Huy – Công ty Cổ phần Jordan, Đại diện cho hội cựu sinh viên Khoa CK&CN tại TP. Hồ Chí Minh đã trao 25 suất học bổng với tổng giá trị gần 30 triệu đồng để khuyến khích tinh thần học tập của các bạn sinh viên. Đây là động lực lớn để các bạn sinh viên tiếp tục nỗ lực và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập.