Chủ động làm việc với các doanh nghiệp ngay khi bình thường mới về dịch Covid-19

0
161

Trong các ngày từ 15-20/3/2022, đoàn công tác Khoa Cơ khí và Công nghệ  (CK&CN), Trường Đại học Nông Lâm (ĐHNL), Đại học Huế (ĐHH) do PGS.TS. Nguyễn Văn Toản – Trưởng khoa làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với gần 10 doanh nghiệp tại miền Nam, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát và thích ứng bình thường mới về dịch bệnh của Chính Phủ. Các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong chuyến thăm lần này là nơi mà gần 80% sinh viên tốt nghiệp của khoa chọn lựa để vào lập nghiệp thời gian qua (theo báo cáo tổng kết đề tài đánh giá việc làm sinh viên tốt nghiệp (SVTN) giai đoạn 2015-2020 của Khoa CK&CN).

Hoạt động xuất phát trên tinh thần chủ động, nhằm trao đổi, hợp tác để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, cũng như hợp tác về khoa học công nghệ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo. Chuyến công tác lần này của đoàn công tác Khoa CK&CN là rất kịp thời, phù hợp và giải quyết được vấn đề hiện nay tại các doanh nghiệp sau khi gặp khó khăn, thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực đã qua đào tạo do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh miền Nam vừa qua.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc nhân sự các trại sản xuất, công ty TNHH Greenfeed Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay, với chủ trương phát triển các nhà máy sản xuất chăn nuôi với công nghệ cao của công ty là rất lớn, được xây dựng tại nhiều nơi trên toàn quốc, kế hoạch đến năm 2025 phải đưa vào hoạt động 100 trang trại sản xuất chăn nuôi công nghệ cao. Do đó, nguồn nhân lực là vấn đề đang khiến bộ phận nhân sự cũng như lãnh đạo công ty rất đau đầu; được tiếp và làm việc với lãnh đạo Khoa CK&CN hôm nay là một vinh dự và cũng đã giúp công ty giảm bớt áp lực này khi khoa đang đào tạo các ngành mà chúng tôi rất cần thiết như: Cơ khí, Cơ điện tử, Công nghệ thực phẩm,…” (Đồng Nai, ngày 18/3/2022)

Tương tự như chia sẻ của ông Tuấn, tại buổi làm việc với công ty CJ Vina tại Long An, ông Jeon Sae Byuk – Giám đốc khối quản trị trao đổi: “Công ty chúng tôi đang mở rộng thị trường và lĩnh vực chế biến thực phẩm, công ty đã phê duyệt dự án xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm tại Tây Ninh với quy mô đầu tư gần 2000 tỷ đồng trên diện tích 50 ha, hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2023; Đây là nhà máy chế biến quy mô lớn nhất và hiện đại nhất của công ty, chúng tôi rất cần số lượng lớn kỹ sư Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch, Kỹ thuật cơ khí, Cơ điện tử, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm để vận hành và quản trị nhà máy sau này” (Long An, 19/3/2022).

Tại buổi làm việc với Công ty Galaxy Catering – Công ty cung cấp suất ăn công nghiệp với tỷ phần lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, bà Trần Thị Yến – Phó chủ tịch HĐQT của công ty đề cập: “Hiện tại nhân lực và lao động đang làm việc tại công ty Galaxy Catering đang thiếu hụt trầm trọng và chưa được đào tạo bài bản nên hiện tại công ty rất mong muốn được hợp tác với các trường có đào tạo các ngành về Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch, Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm,…đặc biệt là các trường tại miền Trung là các em SVTN làm việc rất cần cù, chịu khó. Vì vậy, qua buổi làm việc lần này sẽ là cơ hội hợp tác với tiềm lực rất lớn giữa công ty và Khoa CK&CN, Trường ĐHNL, ĐHH” (HCM, 17/3/2022).

Ngoài cơ hội việc làm với các doanh nghiệp trong nước, thì cơ hội việc làm tại nước ngoài cũng rất lớn, khi chính phủ Nhật bản đã đồng ý mở cửa đón lao động Việt Nam sang làm việc thời gian tới. Hiện nay, tại Nhật Bản nhu cầu việc làm đối với sinh viên các ngành kỹ thuật là rất lớn, đây là cơ hội cho các em sinh viên Khoa CK&CN nói riêng và Trường ĐHNL, ĐHH nói chung. Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc công ty FUNOVA nhấn mạnh:  “Chương trình làm việc kỹ sư tại Nhật Bản là chương trình trọng tâm của công ty và mỗi năm công ty đưa được gần 100 kỹ sư Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản. Trong đó, sinh viên khoa CK&CN đã tham gia nhiều với công ty và đã có những em đã đưa cả người thân, gia đình sang định cư dài hạn tại Nhật Bản với các chính sách rất tốt” (HCM, 15/3/2022).

Trao đổi hợp tác với công ty Funova triển khai chương trình kỹ sư làm việc tại Nhật Bản

Trong chuyến công tác lần này, đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Trung tâm tầm soát, kiểm nghiệm của công ty CNSH REP. Đây là trung tâm tầm soát, kiểm nghiệm virus, vắc xin vật nuôi, kiểm nghiệm vi sinh vật – thực phẩm hiện đại nhất tại khu vực miền Nam hiện nay. Đây là dịp, để các giảng viên, nhà nghiên cứu khoa học của khoa, cán bộ nghiên cứu của công ty có cơ hội trao đổi, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Theo Ông Ngô Quốc Cường – Tổng giám đốc công ty khẳng định: “Chương trình hợp tác để nâng cao năng lực sử dụng thiết bị, các nghiên cứu phân tích chuyên sâu qua đó công bố các công trình quốc tế thông qua các nghiên cứu và phân tích từ trung tâm tầm soát và kiểm nghiệm này” (Đồng Nai, 16/3/2022).

Đoàn công tác thăm Trung tâm Kiểm nghiệm – kiểm soát dịch bệnh công ty CNSH REP

Qua chuyến thăm và làm việc với các doanh nghiệp lần này, Khoa CK&CN sẽ cập nhật chương trình đào tạo để giúp các em sinh viên ngay sau tốt nghiệp có thể tiếp cận với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng. Đồng thời, phát triển thêm các chương trình thực tập dài hạn tại các doanh nghiệp để sinh viên có điều kiện tiếp cận và làm quen với môi trường làm việc, các chính sách quyền lợi sau này. Hẹn gặp lại các doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ tốt nghiệp và ngày hội tuyển dụng của khoa CK&CN trong thời gian tới.

Đoàn công tác thăm nhà máy DNF
Đoàn công tác thăm và làm việc với công ty CJ Vina

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here