Home Đào tạo, Tuyển sinh, Học bổng Câu chuyện sinh viên: Hành trình thực tập tuyệt vời tại Israel

Câu chuyện sinh viên: Hành trình thực tập tuyệt vời tại Israel

0
Câu chuyện sinh viên: Hành trình thực tập tuyệt vời tại Israel

Sinh viên: Nguyễn Đình Thọ, Lê Văn Dũng
Ngành: Kỹ thuật cơ sở hạ tầng/ Công nghiệp và Công trình xây dựng
Khoa Cơ khí và Công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế
Chương trình: Thực tập 01 năm tại Israel


Câu chuyện của chúng tôi…
Hình ảnh về người kỹ sư xây dựng đội mũ nhựa trắng cầm trên tay tập bản vẽ chẳng biết từ bao giờ đã khiến tôi yêu thích nghề xây dựng. Vậy nên, năm đó tôi đã chọn và thi đậu đại học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng của Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

Những ngày đầu trên giảng đường đại học với bạn mới, môi trường học tập mới khiến chúng tôi choáng ngợp. Thời gian trôi qua thật nhanh, chẳng mấy tí chúng tôi đã là sinh viên năm cuối. Ba năm đầu trôi qua khá thuận lợi như bao bạn bè cùng lớp.

Rồi một ngày, cuộc sống sinh viên bình lặng của tôi thay đổi… đến không ngờ!!!


Đoàn thực tập Israel tại sân bay. Ảnh: tuyensinh.huaf.edu.vn

Mọi việc bắt đầu từ một thông báo của Nhà trường về “Chương trình thực tập 01 năm tại Israel”. Ban đầu tôi cũng không quan tâm nhiều vì ở trường có rất nhiều thông báo về các chương trình tương tự, các thông tin về ngày hội việc làm, tuyển dụng việc làm sinh viên. Một phần cũng vì tôi thấy “Chương trình thực tập 01 năm tại Israel” lạ lẫm với mình bởi khi tham gia là phải phải làm hồ sơ giấy tờ, phải học tiếng Anh, phải phỏng vấn, phải đến đất nước xa xôi…mới nghĩ qua là ngại rồi.

Tuy nhiên, các chương trình thực tập nước ngoài này đã thu hút tôi bởi các điều khoản khá hấp dẫn như Nhà trường sẽ chuẩn bị các thủ tục, được hưởng lương rất cao khoảng gần 200 triệu sau chi phí cho 01 năm thực tập ở nước ngoài (bằng 5 năm lương sinh viên làm thêm như tôi đấy!), còn được Nhà trường cho bảo lưu kết quả và tiếp tục học để nhận bằng Kỹ sư xây dựng”… quá tuyệt vời!

Thực vậy, mọi việc diễn ra sau đó thuận lợi hơn tôi nghĩ rất nhiều. Đúng như nội dung Thông báo, chúng tôi chỉ phải làm một việc đó là “cày” tiếng Anh. Nói là “cày” tiếng Anh nhưng cũng không phải quá khó, quá vất vả như các bạn nghĩ đâu. Chỉ cần chăm chỉ vài tháng theo chương trình của Nhà trường tổ chức là có thể tự tin giao tiếp cơ bản, đủ trang bị cho mình những hành trang kiến thức và kỹ năng cho một sinh viên đi thực tập nước ngoài. Quãng thời gian chuẩn bị này là khoảng thời gian quý thầy cô, các anh chị doanh nghiệp hướng dẫn đầy nhiệt huyết, chu đáo và tận tình mà sau này mỗi khi nhắc đến tôi không thể nào quên được nó, thật sự quá tuyệt vời.

Vì vậy, chẳng mấy tí đã đến ngày chúng tôi chia tay gia đình, bạn bè để chuẩn bị cho một hành trình dài. Đêm trước khi khởi hành chuyến hành trình 01 năm này tôi không tài nào ngủ được, tâm trạng rạo rực, xen lẫn âu lo khi nghĩ đến việc mình sẽ được đặt chân đến thành phố ngoại quốc xa xôi. Cả ngày tôi loay hoay với những suy nghĩ cùng những vali hành lý lủng củng mãi vẫn chưa yên tâm!

Ngày 05/08/2019 Chuyến bay chở tôi cất cánh từ sân bay quốc tế Nội Bài, quá cảnh tại Thổ Nhĩ Kỳ và rồi đáp xuống sân bay quốc tế Tel aviv tại Israel. Một chuyến bay tốt đẹp và an toàn nhưng sẽ mãi không bao giờ quên với một đứa tỉnh lẻ, chưa một lần đi máy bay như tôi. Rời sân bay tồi được xe của công ty đón và đưa về một căn phòng với đầy đủ tiện nghi để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho một cuộc sống mới. Mọi việc đều thuận lợi và diễn ra theo đúng kế hoạch.

Công việc cũng diễn ra thuận lợi. Tôi làm theo giờ hành chính. Thời gian đầu tôi thấy vất vả một chút do chưa quen việc. Sau quen rồi tôi cũng làm bình thường như các bạn khác và nhân viên công ty. Sau vài tháng quen người, quen việc, tiền lương cũng rủng rỉnh, chúng tôi rủ nhau đi du lịch, thăm thú khắp nơi, thưởng thức ẩm thực các loại, đi du thuyền ngắm trời, ngắm biển… Một trải nghiệm tuyệt vời với vô vàn những điều thú vị!

Khi làm việc. Ảnh: ĐT

Lúc tôi đang viết những dòng tâm sự này là khi tôi vừa kết thúc hành trình một năm thực tập nước ngoài với sự trải nghiệm tuyệt vời cùng số vốn kha khá dành dụm, chi trả việc học. Tôi đã trở lại trường và đang bắt tay vào làm Đồ án tốt nghiệp. Chỉ ít tháng nữa là tôi sẽ bảo vệ tốt nghiệp. Sẽ tham gia phỏng vấn việc làm ngay tại Ngày hội việc làm của Nhà trường tổ chức. Trong số các doanh nghiệp về xây dựng về phỏng vấn tại Ngày hội việc làm năm 2021 sắp tới, tôi tin tưởng sẽ tìm được một vị trí phù hợp trong hàng trăm vị trí cần tuyển đang thông báo.


Khi tham quan. Ảnh: ĐT

Qua Hành trình 01 năm tại Israel, tôi thầm cảm ơn Trường Đại học Nông Lâm đã tạo điều kiện cho chúng tôi có một chuyến đi tuyệt vời vừa là trải nghiệm, mở rộng tầm nhìn, vừa có một khoản kha khá lo việc học tiếp bằng kỹ sư xây dựng, giúp đỡ gia đình. Điều hơn cả là tôi thấy mình tự tin hơn, trưởng thành hơn, trách nhiệm với bản thân hơn, biết trân trọng công việc mình làm và quý trọng đồng tiền mình làm ra. Cuối cùng, tôi hài lòng về quyết định học tập của mình, quyết định đang cho tôi nhiều lợi thế trong tương lai.

Các chương trình thực tập sinh nước ngoài nổi bật (theo tuyensinh.huaf.edu.vn: https://tuyensinh.huaf.edu.vn/thuc-tap-sinh-nuoc-ngoai/)

TT ĐƠN VỊ SL ĐỊA ĐIỂM NỘI DUNG
1 Hải Phong 200 Nhật Bản SV tốt nghiệp tất cả các ngành được đi làm việc và nhận mức lương 2000 USD/ tháng trong thời gian 1 và 3 năm.
2 Nhật Huy Khang 300 Nhật Bản SV tốt nghiệp tất cả các ngành được đi làm việc và nhận mức lương 2000 USD/ tháng trong thời gian 3 năm và diện kỹ sư thì được định cư ở Nhật bản.
3 Daystar 25 Nhật Bản SV tất cả các ngành được đi thực tập có lương 1 năm tại Nhật Bản, các nội dung thực tập của SV sẽ được nhà trường công nhận thay thế các môn học tại trường, sau này SV không học lại các môn học này. SV tham gia chương trình này sẽ thu được tài chính: 200 triệu đồng/1 SV
4 Trung tâm OLECO – Bộ NN&PTNT 150 Israel SV tất cả các ngành được đi thực tập có lương 1 năm tại Israel về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các nội dung thực tập của SV sẽ được nhà trường công nhận thay thế các môn học tại trường, sau này SV không học lại các môn học này. SV tham gia chương trình này sẽ thu được tài chính: 100-150 triệu đồng/1 SV
5 Trung tâm Landbruget Jobservice ApS 30 Đan Mạch SV tất cả các ngành được đi thực tập có lương 1 năm về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các nội dung thực tập của SV sẽ được nhà trường công nhận thay thế các môn học tại trường, sau này SV không học lại các môn học này. Các SV có thể sau này quay trở lại làm việc và định cư tại Đan Mạch nếu thực tập tốt. SV tham gia chương trình này sẽ thu được tài chính: 200-300 triệu đồng/1 SV.

#tuyensinhhuaf

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here