NHỮNG THÀNH QUẢ TỪ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐẾN KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VỚI SINH VIÊN KHOA CƠ KHÍ VÀ CÔNG NGHỆ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HUẾ

0
1526

Là đơn vị đào tạo và nghiên cức các lĩnh vực rất cần thiết với sự phát triển của xã hội cùng nền khoa học kỹ thuật hiện nay. Khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế luôn được biết đến là đơn vị dẫn đầu về tuyển sinh, đào tạo và các hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn sản xuất hiện nay của Giảng viên và Sinh viên. Đây là đơn vị đào tạo các ngành đáp ứng phát triển khoa học kỹ thuật, nông nghiệp công nghệ cao và cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư (cách mạng 4.0), như: Công nghệ thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm; Công nghệ kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật cơ sở hạ tầng.

Hình 1: Lễ trao giải cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Huế.

Tiếp nối các thành công từ các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) của các nhóm sinh viên. Năm 2020 tiếp tục là một năm thành công và phát triển rực rỡ về hoạt động NCKH đến khởi nghiệp, lập nghiệp; đây cũng chính là sự khẳng định và vận dụng các kiến thức lý thuyết đã được học tại giảng đường vào thực tiễn sản xuất cũng như cuộc sống. Tham dự với cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp của trường ĐH Nông Lâm và Đại học Huế tổ chức; khoa Cơ khí và Công nghệ đã có 6 nhóm sinh viên, với các ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến ngành nghề đang học và có ý nghĩa thực tiễn hiện nay, như:

  • Sản xuất và phát triển các sản phẩm nấm bào ngư trắng: Nhóm SV lớp CNTP50 và 51, ĐBCL&ATTP53
  • Sản xuất cơm ăn liền: nhóm SV CNTP51B
  • Thùng rác thông minh Shark Bin: Nhóm SV lớp Cơ khí 52 và CNTP52
  • Sản xuất phân bón vi sinh hữu cơ: nhóm SV lớp CNTP53A&B
  • EatClean Now – Kinh doanh thực phẩm theo chế độ khoa học: Nhóm SV lớp CNTP52A&B
  • Bánh lọc tiện lợi – đặc sản Huế: Nhóm SV lớp CNTP52C

Trải qua quá trình chuẩn bị, được đào tạo, tư vấn từ BTC và các mentor; các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên khoa đã nhận được sự quan tâm của các thành viên BGK, các doanh nghiệp tham dự và đạt được kết quả tốt tại các cuộc thi. Cụ thể, các nhóm đạt giải cao tại cuộc thi.

Nhóm sản xuất và phát triển các sản phẩm từ nấm bào ngư trắng: Đạt giải Nhất cuộc thi cấp Đại học Huế và cấp trường

Hình 2:  Giải Nhất cuộc thi cấp  trường và cấp Đại học Huế về “Sản xuất và phát triển các sản phẩm từ nấm bào ngư trắng”

Nhóm sản xuất cơm ăn liền: Đạt giải Ba cấp Đại học Huế

Hình 3: Giải Ba cấp Đại học Huế “Sản xuất cơm ăn liền”

Nhóm thùng rác thông minh Shark Bin và nhóm Phân bón vi sinh hữu cơ: Đạt giải Ba cuộc thi cấp trường.

Hình 4: Giải Ba cuộc thi cấp trường “Thùng rác thông minh Shark Bin và nhóm Phân bón vi sinh hữu cơ”

Với các nhóm ý tưởng đạt giải cao tại các cuộc thi, sẽ được các doanh nghiệp, các mentor tiếp tục tư vấn, hướng dẫn và đầu tư để phát triển khởi nghiệp trong thời gian tới

Tiếp tục với các hoạt động về NCKH và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của sinh viên, khoa sẽ xây dựng mạng lưới và câu lạc bộ NCKH, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên trong khoa; qua đó tạo sân chơi, chia sẻ các hoạt động này với toàn thể sinh viên trong toàn khoa. (TS. Nguyễn Văn Huế – Phó trưởng khoa chia sẻ thêm về định hướng phát triển hoạt động này trong thời gian tới).

Song song với các hoạt động này, những sân chơi về thiết kế, lập trình Robot, các cuộc thi nâng cao tay nghề, chuyên môn về lĩnh vực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo môi trường học tập nghiên cứu gắn lý thuyết với hoạt động sản xuất luôn được khoa quan tâm và tổ chức hằng năm cho toàn thể sinh viên đang theo học tại khoa.

Chúc cho hoạt động NCKH, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên và giảng viên của khoa tiếp tục gặt hái được những thành công trong thời gian tới.

Đào Văn Phú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here