CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ KHÍ – NGÀNH HỌC LUÔN ĐI TỪ Ý TƯỞNG ĐẾN THỰC TIỄN

0
763

Theo chương trình học tập của ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (CNKTCK), khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Thông qua các đợt thực tập, thực tế nghề, học kỳ doanh nghiệp tại các nhà máy và thực tiễn sản xuất; các sinh viên sẽ tiếp cận được thực tế, thấy được những nhu cầu của thực tiễn sản xuất về lĩnh vực, ngành nghề mình đang theo học kết hợp với kiến thức lý thuyết, các phương pháp luận và tư duy đã được trang bị tại giảng đường, sinh viên sẽ có được những ý tưởng và hoàn thiện ý tưởng đó để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

Hình 1. Sinh viên CNKTCK và một số mẫu máy do các em chế tạo.

Trên hình thức và cách tiếp cận của khoa với sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí như trên, năm 2021 này, với 51 đề tài, đồ án tốt nghiệp của sinh viên lớp CNKTCK K51 đã có 35 sản phẩm thực tế đã được các sinh viên nghiên cứu, thiết kế và chế tạo để phục vụ cho quá  trình sản xuất. Các đề tài năm nay của sinh viên tập trung nhiều vào ứng dụng công nghệ, thiết bị phục vụ cơ giới hóa sản xuất trong nông nghiệp, sơ chế biến nông sản thực phẩm. Một số đồ án nghiên cứu và chế tạo theo hướng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường. Đây là sản phẩm mà các đơn vị cũng như các nhà máy sản xuất, hộ nông dân rất quan tâm hiện nay. Đáng kể đến là hệ thống sấy năng lượng mặt trời kết hợp điện bán tự động, máy băm xơ dừa, máy băm thái cá phục vụ thuỷ sản, máy vun luống, thiết bị sấy chuối Già lùn bằng năng lượng mặt trời, hệ thống liên hoàn băng tải – máy sàng cát xây dựng,…

Hình 2. 35 mẫu máy là sản phẩm đồ án tốt nghiệp của sinh viên CNKTCK 51.

Qua quá trình nghiên cứu, thực hiện đồ án tốt nghiệp; các em sinh viên đã vận dụng các kiến thức lý thuyết đã được trang bị, kỹ năng tay nghề vào thực tiễn sản xuất. Từ đó, giúp các em tiếp cận được sản xuất và thế giới việc làm sau này.

Hình 3. Sinh viên Công nghệ kỹ thuật cơ khí với Hội thi Tay nghề hàn năm 2021.

Ngoài đồ án và đề tài tốt nghiệp cuối khóa, trong chương trình đào tạo của ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, sinh viên tham gia 3 đợt thực tập dài hạn, tập trung tại các nhà máy, công ty trong các năm học; trong các đợt thực tập này sinh viên đều được nhận hỗ trợ kinh phí và lương cơ bản cho quá trình thực tập. Ngoài ra, sinh viên được tham gia các hoạt động định hướng nghề nghiệp của doanh nghiệp, tham gia các hoạt động phát triển kỹ năng, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để lập nghiệp sau này.

Hình 4. Đoàn sinh viên CNKTCK chuẩn bị đi thực tập tại công ty CJ VINA.

Đào Văn Phú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here