MỘT SỐ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRIỂN KHAI CỦA DỰ ÁN XÂY DỰNG MÔ HÌNH NÔNG HỘ SẢN XUẤT VÀ ỨNG DUNG THAN SINH HỌC TRONG CANH TÁC CÂY TRỒNG TẠI THỪA THIÊN HUẾ

0
901

Dự án “Xây dựng mô hình nông hộ sản xuất than sinh học (biochar) từ phế phẩm nông nghiệp và ứng dụng trong canh tác cây trồng tại tỉnh Thừa Thiên Huế” với mục tiêu khai thác triệt để các nguồn phế phẩm nông nghiệp (như rơm, trấu,…) để cải tạo đất trồng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân, hạn chế ô nhiễm môi trường do việc xử lý các nguồn phế phẩm nông nghiệp này không đúng cách.

Trong khuôn khổ của dự án, bắt đầu từ tháng 12/2020, nhóm dự án đã nghiên cứu sản xuất than sinh học từ rơm, trấu và ứng dụng trong canh tác cây Lúa, Lạc, Rau má và cây Ớt tại hai huyện Quảng Điền và Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xây dựng được 04 mô hình nông hộ sản xuất than sinh học từ rơm, trấu và ứng dụng trong canh tác bốn loại cây trồng trên.  

Ngày 22 tháng 4 năm 2021, dự án đã tổ chức thành công Hội thảo đầu bờ tại về Mô hình nông hộ sản xuất và ứng dụng than sinh học trong canh tác cây Ớt tại huyện Phú Vang với hơn 80 đại biểu tham gia. Mục đích của Hội thảo đầu bờ nhằm trình diễn công nghệ sản xuất than sinh học từ rơm, trấu theo mẻ, tham quan mô hình sản xuất ớt có bón than sinh học. Trao đổi – chia sẻ –  thảo luận giữa bà con tại huyện Phú Vang với thành viên dự án cũng như lãnh đạo địa phương, các Hợp tác xã nông nghiệp để qua đó, bà con thấy được lợi ích trước mắt và lâu dài của công nghệ sản xuất than sinh học và sử dụng sản phẩm này để cải tạo đất trồng.

Hình ảnh 1. Ảnh toản cảnh Hội trường hội thảo tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang

Liên tiếp chuỗi nội dung của dự án, sáng ngày 05 tháng 5 năm 2021, Ban chủ nhiệm dự án đã tổ chức Hội thảo đầu bờ tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm tiếp tục triển khai trình diễn, tham quan mô hình cho bà con tại huyện Quảng Điền. Hơn 90 đại biểu tham gia cũng đã cho nhiều ý kiến chia sẻ, đề xuất để BCN dự án tham khảo và bổ sung trong qúa trình triển khai thực hiện.

Hình ảnh 2. Ảnh toàn cảnh Hội thảo đầu bờ tại xã Quảng Phú, huỵên Quảng Điền.

Tại Hội thảo, bà con đã đuợc nghe báo cáo tổng quan về mục tiêu, ý nghĩa và các kết quả dự kiến của dự án; báo cáo về Công nghệ sản xuất than sinh học hiện nay và Công nghệ sản xuất than sinh học từ rơm, trấu theo mẻ, quy mô nhỏ. Đồng thời, bà con cũng được nghe trình bày một số kết quả bước đầu về ứng dụng than sinh học để cải tạo đất trồng trên 04 loại cây: cây lúa, cây ớt, cây rau má và cây lạc. Với các kết quả bước đầu cho thấy, có hiệu quả rõ rệt về năng suất, sức sống của cây khi sử dụng than sinh học từ rơm, trấu để bón cho cây trồng.

Tại sân Hội trường, bà con cũng được xem Kỹ thuật viên trình diễn đốt lò nhiệt phân, các thao tác trong quá trình đốt  để tạo ra than sinh học từ rơm, trấu.

 

Hình ảnh 3. Ảnh toàn cảnh trình diễn đốt nhiệt phân than sinh học từ rơm, trấu.

Ông Phan Văn Lự, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Quảng Điền đánh giá cao hiệu quả bước đầu của dự án trong hai khía cạnh: hiệu quả kinh tế và hiệu quả môi trường, trong bối cảnh đẩy mạnh các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường do việc đốt rơm rạ, trấu gây ra, đặc biệt trong vụ Đông – Xuân này.

Hình ảnh 4. Ông Phan Văn Lự, Phó trưởng phòng NN Quảng Điền phát biểu trước Hội thảo.

Với công nghệ khá đơn giản và kết quả bước đầu của các mô hình, đa số bà con được hỏi đểu nhất trí và mong muốn ứng dụng công nghệ này trong canh tác nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế, không chỉ cho các loại cây trồng chính trong dự án mà còn cho nhiều loại cây trồng khác.

Hội thảo cũng tổ chức tham quan tại đồng ruộng, để từ đó các đại biểu, bà con có sự đánh giá khách quan hơn về hiệu quả của dự án.

Hình ảnh 5. Ảnh Đại biểu tham quan hai mô hình đồng lúa và lạc.

            Kết thúc chuỗi sự kiện triển khai các nội dung của dự án, TS. Đỗ Minh Cường – chủ nhiệm dự án, thay mặt dự án đã ghi nhận toàn bộ các ý kiến góp ý từ đại biểu, bà con để triển khai các nội dung tiếp theo được tốt hơn. Tiến sỹ Cường cũng thay mặt nhóm dự án, gửi lời cám ơn đến Lãnh đạo Sở KH&CN Thừa Thiên Huế, lãnh đạo hai huyện Quảng Điền và Phú Vang, các xã, HTX và bà con vùng triển khai dự án đã luôn giúp đỡ, hỗ trợ tốt nhất có thể để dự án triển khai thuận lợi. Nhóm dự án cũng hứa tiếp tục thông tin đến bà con các kết quả của dự án, cố gắng triển khai dự án tốt nhất, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội, môi trường trên địa bàn triển khai dự án nói riêng và địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

                                                                                          Ban thư ký dự án.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here