KHÓA THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP HƯỞNG LƯƠNG ĐẦU TIÊN VỚI SINH VIÊN CƠ KHÍ VÀ CƠ ĐIỆN TỬ TẠI KHOA CƠ KHÍ VÀ CÔNG NGHỆ

0
520

Chiều ngày 05/10/2020, nhóm 30 sinh viên (gồm 20 SV ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí và 10 SV ngành Kỹ thuật Cơ điện tử) đã được công ty CJ vina tổ chức xe đón tại trường để đưa các em vào thực tập tại các trang trại sản xuất chăn nuôi của công ty.

Hình 1: Sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại cổng trường Đại học Nông Lâm trước khi xuất phát đi thực tập

Theo hợp tác giữa khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm Huế với công ty CJ vina, các sinh viên đợt này sẽ có 3 tháng thực tập, làm việc với môi trường làm việc và chế độ như cán bộ kỹ thuật tại công ty. Tại các trang trại, sinh viên sẽ được tiếp cận vận hành và quản lý, bảo trì các thiết bị cơ khí, cơ điện tử hiện đại trong sản xuất chăn nuôi; qua đó sinh viên tiếp cận ngay với công việc và được công ty tuyển chọn vào làm việc tại công ty sau khi kết thúc đợt thực tập.

Hình 2: Sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Khoa Cơ khí và Công nghệ

Đây là lần đầu tiên khoa Cơ khí và Công nghệ, trường Đại học Nông Lâm Huế tổ chức chương trình thực tập dài hạn, hưởng lương tại công ty được gọi như là “Học kỳ Doanh nghiệp” với sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí và ngành Kỹ thuật Cơ điện tử, điều này đã tạo ra tâm lý rất phấn khởi và hào hứng với các bạn Sinh viên cũng như phụ huynh có con em tham gia chương trình này. Do đó, chiều hôm nay đã có nhiều phụ huynh đưa con em mình đến cổng trường tham gia chương trình và gặp trực tiếp công ty, ban chủ nhiệm khoa và trưởng các bộ môn (Giám đốc chương trình đào tạo ngành), các giảng viên trong đoàn quản lý thực tập để trao đổi những thông tin cụ thể hơn của chương trình và thăm hỏi, chúc mừng con em khi tham gia chương trình lần này. Ông Nguyễn Văn Được, đến từ huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế là bố của sinh viên Nguyễn Văn Mỹ rất vui mừng và phấn khởi trao đổi với các thầy/cô trong khoa cùng đại diện công ty khi con mình được tham gia chương trình, đi thực tập không tốn chi phí của gia đình và được trả lương, có việc làm ngay trong quá trình học như thế này là rất tốt và cần thiết trong thời điểm sau dịch Covid-19 gia đình tôi không có việc làm và đang lo lắng xoay xở tiền cho con ăn học trong thời gian tới (Ông Được chia sẻ).

Hình 3: Phụ huynh cùng thầy cô gặp mặt chúc mừng các em trước khi đi thực tập

Tất cả các bạn sinh viên trong sinh viên trong lớp được tham gia lần này đều rất vui mừng và mong chờ đến đợt thực tập lần này, vì sau thời gian chúng em được học và tiếp cận đầy đủ kiến thức lý thuyết về ngành nghề thì lần này là cơ hội tốt cho chúng em được trực tiếp tham gia vào sản xuất, vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn và trang bị cho mình những kinh nghiệm cũng như kỹ năng cần thiết để đi làm sau này; Ngoài ra, chúng em còn được công ty bố trí chỗ ăn ở, có trải nghiệm và được trả lương trong thời gian thực tập nên các bạn ai nấy đều vui vẻ (sinh viên Lê Văn Dương – Lớp trưởng, trưởng nhóm SV của lớp Cơ khí K51 trao đổi).

Theo TS. Đỗ Minh Cường – Trưởng bộ môn/Giám đốc chương trình đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí (ngành học Cơ khí): Lâu nay bộ môn đã đưa sinh viên chuyên ngành đi thực tập và làm việc tại các công ty, xưởng và nhà máy sản xuất; tuy nhiên chỉ với thời gian ngắn và có hạn nên sinh viên chưa học, tìm hiểu được nhiều về quá trình vận hành sản xuất. Nhưng với chương trình lần này, sinh viên được tham gia từ 3 đến 6 tháng là cơ hội rất tốt để các em được nâng cao tay nghề, tiếp cận được công nghệ sản xuất hiện đại mà còn được trả lương, chế độ như cán bộ nên các em đăng ký, tham gia rất nhiều.

Hình 4: Thầy cô Khoa Cơ khí và Công nghệ vui mừng trước khi sinh viên đi thực tập

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS. Nguyễn Văn Toản – Trưởng Khoa Cơ khí và Công nghệ, với 6 ngành đang được đào tạo tại khoa, năm nay là năm đầu tiên khoa triển khai thí điểm chương trình mới này với 2 ngành là Cơ khí và Cơ điện tử; trong thời gian tới, khoa sẽ triển khai tiếp với 4 ngành còn lại trong khoa là Cơ sở hạ tầng, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sau thu hoạch và Đảm bảo chất lượng và An toàn thực phẩm. Song song với đó, chúng tôi sẽ tổ chức các lớp chuyên ngành chất lượng cao, đào tạo theo đặt hàng của công ty để trong suốt quá trình học là sinh viên được công ty tham gia hỗ trợ, đào tạo cùng với khoa và nhà trường, đồng thời sau khi tốt nghiệp sẽ được bố trí làm việc ngay với chế độ và quyền lợi cao tại công ty. Hiện quá trình này đang được khoa và các công ty thảo luận, trao đổi và dự kiến từ năm 2021 chúng tôi sẽ triển khai chương trình đào tạo theo đặt hàng lần này (PGS.TS. Nguyễn Văn Toản trao đổi thêm).

Được biết, ngoài 30 sinh viên tham gia chương trình học kỳ Doanh nghiệp tại công ty CJ Vina lần này, có hơn 20 sinh viên tham gia thực tập hưởng lương tại công ty Greenfeed và một số sinh viên thực tập tại các công ty, nhà máy lớn trong nước.

Khoa Cơ khí và Công nghệ đang phụ trách đào tạo 6 ngành nghề để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực kỹ thuật công nghệ phục vụ cho hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp và thực phẩm trên toàn quốc.

Đào Văn Phú

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here